John Deere RMA

ขั้นตอนดูแลรถเกี่ยวข้าวง่ายๆ ให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

ขั้นตอนดูแลรถเกี่ยวข้าวง่ายๆ ให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

เครื่องจักรทางการเกษตรอย่างรถเกี่ยวข้าว เป็นเครื่องจักรพิเศษที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถเก็บข้าวจากทุ่งนาได้ เครื่องนี้ทำงานได้ดีมากและทำให้การเก็บเกี่ยวข้าวเมื่อข้าวพร้อมเก็บเกี่ยวเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น การเก็บเกี่ยวข้าวจากต้นข้าว การกำจัดส่วนนอกออก และตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้าวสะอาด วิธีนี้ช่วยให้ผู้คนทำงานน้อยลง เก็บเกี่ยวข้าวได้ง่ายขึ้น และทำให้ปลูกข้าวได้มากขึ้น ดังนั้นการดูแลคือสิ่งที่จำเป็นที่สุด ขั้นตอนต่างๆที่จำเป็น วิธีการดูแลรถเกี่ยวข้าวอย่างง่ายที่คุณสามารถทำตามได้ ดังนี้ค่ะ

คุณเคยทำสิ่งเหล่านี้กับเครื่องเกี่ยวนวดของคุณหรือไม่ ไม่ว่าเครื่องนั้นจะใหม่เอี่ยมหรือมือสองก็ตาม

  • เมื่อคนใช้เครื่องจักรเก็บเกี่ยวพืชผลขนาดใหญ่เสร็จแล้ว พวกเขาไม่ได้ทำความสะอาดเครื่องเลย
  • นำเครื่องจักรออกมาใช้ใหม่โดยไม่ได้ตรวจสอบว่าชิ้นส่วนสำคัญทั้งหมดอยู่ในสภาพดีหรือไม่

หากคุณไม่ดูแลเครื่องเกี่ยวข้าวของคุณตามแนะนำ  เครื่องอาจกลายเป็นปัญหาได้ ดังนั้น จึงแนะนำให้คุณตรวจสอบและซ่อมแซมชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องเกี่ยวข้าวของคุณเป็นประจำ หากคุณต้องการให้เครื่องเกี่ยวข้าวของคุณใช้งานได้ยาวนาน คุณสามารถปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้เพื่อให้เครื่องทำงานได้อย่างดี แน่นอนว่า ขั้นตอนนี้จะบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าว เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถเกี่ยวข้าวของคุณให้นานยิ่งขึ้น   

ขั้นตอนการทำความสะอาด

ขั้นตอนการทำความสะอาด

1. ก่อนใช้เครื่องเกี่ยวนวดข้าว คุณต้องทำความสะอาดฟางและหญ้าทั้งหมดที่ติดอยู่ตามชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่อง เช่น มู่เล่ ซี่เฟือง และที่อื่น ๆ ของรถเกี่ยวข้าวออกให้หมด 

10 ขั้นตอนในการบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าวทุกรุ่น

2. นำเศษฟางหรือหญ้าที่สะสมอยู่ในเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่ช่วยเก็บเกี่ยวพืชผลออกไป เช่น ที่ตะแกรงร่อน และฟันโยกของรถเกี่ยวข้าว

3.ทุกครั้งที่คุณใช้ถาดเพาะเมล็ดและตะแกรง อย่าลืมล้างและเช็ดให้แห้ง วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อราเติบโต

4. อย่าลืมทำความสะอาดส่วนล่างของฟันโยกให้แห้งทุกครั้ง เพราะความชื้นจะก่อให้เกิดการสะสมของระแง้ ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันได้ค่ะ  

5. ทำความสะอาดลูกนวดทุก ๆ ครั้ง หลังจากใช้งานรถเกี่ยวข้าวเสร็จ  

6. ทำความสะอาดฟันของลูกนวดอย่างสม่ำเสมอ เพราะสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่ฟันของลูกนวด เมื่อลูกนวดไม่สมดุล เมื่อเคลื่อนไหวจะสั่นไหวและทำให้เกิดการสั่นได้  

10 ขั้นตอนในการบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าวทุกรุ่น

7. อย่าลืมดูใบมีดบ่อยๆ และหากพบว่าใบมีดหักหรือมีชิ้นส่วนเล็กๆ หายไป ให้ซ่อมแซมหรือซื้อใบมีดใหม่ทันที หากไม่ทำเช่นนั้น อาจทำให้สิ่งที่คุณปลูกไม่ดีขึ้นไม่อย่างนั้นจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อคุณภาพของผลผลิตค่ะ 

8. ตรวจสอบความตึงของโซ่และสายพานของรถเกี่ยวข้าว 

9. ใส่น้ำมันเครื่องและจารบีลงในจุดต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในคู่มือการใช้งานรถเกี่ยวข้าว 

10. บำรุงรักษาเครื่องยนต์และระบบเกียร์ 

เราสามารถคิดถึงวิธีการดูแลเครื่องเกี่ยวข้าวโดยดูจากช่วงเวลาต่างๆ ในแต่ละปี รศ.วิชา หมั่นทำการ (อาจารย์ศูนย์เครื่องกลการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน) จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 ช่วง ตามข้อมูลข้างล่างนี้ค่ะ  

ทาจารบีและน้ำมันบนชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ของเครื่องเกี่ยวข้าว เช่น ล้อและตำแหน่งที่หมุน วิธีนี้จะช่วยให้เครื่องทำงานได้ดีขึ้น คุณควรทำเช่นนี้ทุกเดือนเพื่อให้เครื่องอยู่ในสภาพดี

ตรวจสอบสายพานของล้อคลานและเครื่องจักรทุกสามเดือน หากรู้สึกว่าสายพานหลวม ให้ขันโดยหมุนน็อต นอกจากนี้ ให้ดูน้ำมันในปั๊มไฮดรอลิกและตรวจสอบว่าน้ำมันมีเพียงพอ

ทุกๆ หกเดือน คุณต้องดูแลเครื่องเกี่ยวข้าวเพื่อให้เครื่องทำงานได้ดี ขั้นแรก ให้เปลี่ยนไส้กรองอากาศและใส่สายพานใหม่หากสายพานเก่า จากนั้น เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ต้องการน้ำเพิ่มหรือไม่ นอกจากนี้ ควรทาจารบีบนชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว เช่น ลูกปืน พัดลม และรอก อย่าลืมเติมน้ำมันลงในล้อและมีดตัดด้วย! นอกจากนี้ ควรตรวจสอบแผ่นคลัตช์และผ้าเบรก หากดูสึกหรอ คุณควรเปลี่ยนทันที เพื่อให้เครื่องเก็บเกี่ยวทำงานได้อย่างปลอดภัยและถูกต้อง

1. การบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าวในทุก ๆ วัน 

ก่อนใช้เครื่องเกี่ยวข้าวในตอนเช้าหรือหลังจากใช้งานเสร็จในตอนเย็น อย่าลืมตรวจสอบจุดสำคัญบางประการ เช่น ตรวจดูน้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ ไส้กรองอากาศ และความตึงของสายพาน นอกจากนี้ อย่าลืมทำความสะอาดตะแกรงเกี่ยวข้าวทุกวัน การทำเช่นนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ฟางหรือเศษไม้ติดในเครื่องได้ มาดูกันว่าต้องทำอย่างไรทุกสัปดาห์เพื่อให้เครื่องเกี่ยวข้าวอยู่ในสภาพดี!

2. การบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าวอาทิตย์ละครั้ง 

โดยหยอดน้ำมันและอัดจารบีใน ลูกปืน เพลา มู่เล่ จุดหมุนต่าง ๆ ของรถเกี่ยวข้าว 

3. การบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าวเดือนละครั้ง 

โดยให้ผู้อ่านตรวจเช็กความตึงของสายพานตีนตะขาบและสายพานเครื่องเกี่ยวนวด หากสายพานหลวม คุณสามารถขันให้แน่นขึ้นได้โดยหมุนน็อต นอกจากนี้ ให้ตรวจสอบน้ำมันในปั๊มไฮดรอลิกเพื่อให้แน่ใจว่ามีน้ำมันเพียงพอในถัง

4. การบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าว 3 เดือนต่อครั้ง

คุณควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศเพื่อช่วยให้เครื่องหายใจได้ดีขึ้น จากนั้น คุณต้องเปลี่ยนสายพานเก่าบางส่วนที่ช่วยให้เครื่องจักรทำงานได้ หลังจากนั้น คุณต้องเปลี่ยนน้ำมันเพื่อให้เครื่องยนต์มีสุขภาพดี นอกจากนี้ ควรตรวจสอบว่ามีน้ำเพียงพอในแบตเตอรี่หรือไม่ อัดจารบีในอะไหล่รถเกี่ยวข้าว เช่น ลูกปืน พัดลม มู่เล่ เป็นต้น เพื่อให้เคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่น สุดท้าย ให้หยอดน้ำมันลงในชิ้นส่วน ล้อโน้มข้าว และมีดตัดต้นข้าว เพื่อช่วยให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง

5. การบำรุงรักษารถเกี่ยวข้าว 6 เดือนต่อครั้ง 

หากแผ่นคลัทช์และผ้าเบรกบนเครื่องเกี่ยวข้าวเริ่มเก่าและใช้งานหมดแล้ว ควรเปลี่ยนทันที

ดังนั้นเมื่อใครซื้อเครื่องเกี่ยวข้าวซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ช่วยเกี่ยวข้าว การดูแลเครื่องเกี่ยวข้าวให้ดีจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าจะซื้อเครื่องใหม่หรือเครื่องเก่า การดูแลให้เครื่องอยู่ในสภาพดีก็จะช่วยให้เครื่องมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น นอกจากนี้ หากดูแลรักษาอย่างดี เมื่อตัดสินใจขายในภายหลัง ก็สามารถขายได้เงินมากกว่าการไม่ดูแลเครื่องเลย


ขอบคุณข้อมูล :

en.wikipedia.org

www.industrial.brandrankup.com

ความรู้การเกษตร