John Deere RMA

ปลูกพืชผักตามฤดูกาล ต้องปลูกอะไร ให้ขายได้ราคาดี

ปลูกพืชผักตามฤดูกาล ต้องปลูกอะไร ให้ขายได้ราคาดี

ปลูกพืชผักตามฤดูกาล ต้องปลูกอะไร ให้ขายได้ราคาดี

การทำเกษตร ไม่ว่าจะปลูกพืชผักชนิดไหน ดินฟ้าอากาศ ถือเป็นปัจจัยสำคัญ หากปลูกพืช ได้เหมาะสมกับฤดูกาล  ก็จะช่วยให้ผลผลิต เจริญงอกงาม ขายได้ราคาดี มีกำไรเป็นกอบเป็นกำ วันนี้เราก็มีคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับ การปลูกพืชผักตามฤดูกาล สามารถนำไปใช้ วางแผนการเพาะปลูก มาฝากกันอีกเช่นเคย  

✨ การปลูกพืชผักตามฤดูกาล สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ช่วง ดังนี้

📌 1. ช่วงฤดูร้อน เดือนมีนาคม – พฤษภาคม

พืชที่ควรปลูก : ควรเป็นพืชใช้น้ำน้อย ทนแล้งได้ดี เช่น ผักชี ต้นหอม ผักบุ้งจีน แตงกวา ผักกาดหัว ถั่วฝักยาว คะน้า กวางตุ้ง ผัดกาดขาว มะระ ถั่ว ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดเทียน บวบ ฟักแฟง ฟักทอง ถั่วพู กวางตุ้ง มะเขือ พริก มะเขือเทศ  ถั่วเขียว มันเทศ

ข้อควรระวัง : ในฤดูร้อน โดยเฉพาะเดือนมีนาคมและเมษายน อากาศจะร้อนอบอ้าว ความชื้นในอากาศมีน้อย ทำให้น้ำระเหยเร็ว พืชผักมักถูกแดดเผา ยืนต้นตายได้ง่าย จึงต้องใส่ใจเรื่องน้ำ และความชื้นมากเป็นพิเศษ

คำแนะนำ : ควรหาฟาง หรือหญ้าแห้ง มาคลุมโคนต้น หรือดินรอบแปลงปลูก เพื่อรักษาความชื้นในดิน หรือใช้การให้นํ้าแบบหยด จะทำให้พืชได้รับน้ำมากกว่าปกติ เพราะช่วงที่อากาศร้อน น้ำจะระเหย และซึมลงดิน เร็วกว่าปกติ ค่อนข้างมาก

📌2. ช่วงฤดูฝน เดือนมิถุนายน – กันยายน

พืชที่ควรปลูก :  พืชผักที่ขึ้นได้ดี จะเป็นผักที่มีน้ำมาก หรือผักที่เจริญเติบโตในน้ำอยู่แล้ว เช่น คะน้า กุยช่าย บวบเหลี่ยม หอมแดง กวางตุ้ง ข้าวโพดอ่อน หอมแบ่ง ผักกาดเขียว ผักบุ้ง พริก มะเขือ ผักกาดหัว ผักกาดหอม มะระ ฟักเขียว แฟง แตงกวา ข้าวโพดหวาน ถั่วฝักยาว ถั่วพุ่ม น้ำเต้า ถั่วพู กระเจี๊ยบเขียว ผักกูด ผักโขม ชะอม ตำลึง สายบัว

ข้อควรระวัง : ในฤดูฝน จะมีความชื้น ในอากาศสูงมาก ฝนที่ตกลงมา จะทำให้เกิดน้ำขัง ในแปลงปลูกได้ ควรยกร่องปลูก ให้สูงกว่าเดิมเล็กน้อย และทำระบบระบายน้ำให้ดี ป้องกันน้ำขัง  รวมถึงเม็ดฝน ที่ตกลงมากระทบดิน จะไปติดตามใบ ทำให้ใบพืชผักไม่สวย ให้นำฟางมาคลุมดิน เพื่อลดแรงกระทบจากน้ำ ที่จะกระเด็นใส่ 

คำแนะนำ : ในสภาพอากาศ ที่ไม่ค่อยมีแสงแดด จะทำให้พืชอ่อนแอ ทางแก้คือต้องปลูกให้ได้ปริมาณมากขึ้น ปรับระยะการปลูกให้แคบลง แต่ก็ต้องไม่ให้ต้นชิดแน่นจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิด โรคพืชตามมาได้อีก โดยโรคพืช ที่มักมากับหน้าฝน ได้แก่ โรคโคนเน่ารากเน่า โรคเน่าคอดิน ป้องกันได้ด้วยการ นำเชื้อราไตรโคเดอร์มา หรือ เชื้อราสีเขียว มาคลุกกับเมล็ดพันธุ์ อัตรา 10-50 กรัม ต่อเมล็ด 1 กิโลกรัม ก่อนนำไปปลูก 

📌 3. ช่วงฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน – มกราคม

พืชที่ควรปลูก : ส่วนใหญ่มักเป็นผักที่กินใบ  และชอบอากาศหนาว เช่น กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี บรอกโคลี ปวยเล้ง ผักสลัด หอมแบ่ง กุยช่าย กระเทียม ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ ผักกาดปลี  ผักกาดหอม แคร์รอต ผักชีฝรั่ง ถั่วลันเตา ถั่วพลู ผักชี หอมหัวใหญ่

ข้อควรระวัง : ในฤดูหนาว มีหมอกในตอนเช้า ทำให้มีความชื้นในอากาศมาก โดยเฉพาะช่วงเช้าถึงสาย แต่อากาศร้อน ในตอนกลางวัน ทำให้น้ำระเหยได้ช้า ไม่เหมือนหน้าร้อน ส่วนตอนกลางคืน อากาศเย็นจัด และมีน้ำค้าง จึงควรป้องกัน ด้วยการมุงหลังคา ด้วยผ้าสแลน หรือกางพลาสติก

คำแนะนำ : ในสภาพอากาศ ที่มีความชื้นสูง และอากาศที่เย็น ทำให้พืชผัก มักจะเกิดโรคจากเชื้อรา ควรเพิ่มความใส่ใจ เรื่องน้ำมากเป็นพิเศษ ไม่ควรรดน้ำมากจนเกินไป และไม่ควรปลูกพืชแน่นเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ มีความชื้นสูง


แหล่งอ้างอิง : http://www.agriman.doae.go.th ,https://www.doae.go.th , https://www.opsmoac.go.th , https://www.facebook.com , https://www.kasetorganic.com , https://alro.go.th/th , https://thaifarmer.lib.ku.ac.th , https://www.hrdi.or.th , https://www.doae.go.th
สาระน่ารู้การเกษตร : https://rmaagriculture.com/